Phụ tùng xe máy OEM là gì? Có phải hàng chính hãng không?

Phụ tùng xe máy OEM là gì? Có phải hàng chính hãng không?

Phụ tùng xe máy OEM là thuật ngữ bạn thường được nghe mỗi khi tìm hiểu về phụ tùng xe máy hay nhiều sản phẩm điện tử, hàng tiêu dùng. Vậy khái niệm phụ tùng OEM là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về hàng OEM, những ưu điểm, hạn chế và sự khác biệt của hàng OEM với những loại hàng hóa khác.

Phụ tùng xe máy OEM là gì?

Phụ tùng xe máy OEM là gì?

OEM là từ viết tắt của Original Equipment Manufacturer – Nhà sản xuất Thiết bị gốc. Bạn nên biết rằng không phải tất cả các nhà sản xuất xe máy đều tạo ra từng bộ phận riêng lẻ cho những chiếc xe máy mà họ sản xuất. Nhiều thương hiệu xe hiện nay ủy quyền cho các công ty bên ngoài thực hiện điều này theo yêu cầu chính xác được đặt ra. 

Các công ty nhận đơn hàng sản xuất phụ tùng xe máy này được gọi là Nhà sản xuất Thiết bị gốc OEM. Những phụ tùng được tạo ra bởi OEM có những ưu điểm và hạn chế riêng.

Vậy câu hỏi đặt ra là OEM có phải phụ tùng chính hãng không? Bạn cần phải hiểu “chính hãng” được xét ở đây mang nghĩa là được sản xuất bởi chính thương hiệu xe máy đó. Ví dụ, bugi “chính hãng” Honda có nghĩa là chiếc bugi đó được sản xuất bởi Honda. 

Các nhà sản xuất phụ tùng OEM bán phụ tùng được sản xuất dưới tên công ty hoặc nhãn hiệu của riêng công ty OEM. Do vậy, các sản phẩm này không được coi là “chính hãng” khi được xét theo ý nghĩa ở trên. Những sản phẩm bugi này không được sản xuất sử dụng nhãn hiệu Honda và bán bởi Honda. Đây chính là một trong những điểm khác biệt quan trọng giữa các bộ phận chính hãng/ chính hiệu với sản phẩm OEM.

Ưu điểm của phụ tùng xe máy OEM

Chất lượng linh kiện xe máy OEM được đảm bảo

Chất lượng phụ tùng xe máy OEM được đảm bảo

Phụ tùng xe máy OEM được các thương hiệu xe máy như Honda, Yamaha, SYM đặt hàng với bên nhà sản xuất thứ ba với những yêu cầu khắt khe. Các công ty OEM cần sản xuất sản phẩm đáp ứng được tất cả những yêu cầu đó. Bước kiểm định chất lượng sản phẩm được thương hiệu và nhà sản xuất OEM thực hiện trong suốt quá trình sản xuất và sau khi thành phẩm.

Chủng loại đa dạng

Do giới hạn về năng lực sản xuất, thương hiệu xe máy thường đặt hàng hầu hết các phụ tùng thay thế, phụ tùng xe máy độ thông qua công ty OEM. Số lượng phụ tùng OEM không đảm bảo đạt 100% bộ phận xe máy nhưng những chi tiết phổ biến, có số lượng thay thế lớn đều được cung cấp đầy đủ.

Phụ tùng luôn được bảo hành

Các phụ tùng OEM như mâm xe exciter, blade, wave, và nhiều loại phụ tùng khác luôn đi kèm với thời gian bảo hành. Đây là một trong những yếu tố để giải thích tại sao nhiều người sẵn sàng trả thêm chi phí để mua được hàng OEM. Các nhà sản xuất OEM sẵn sàng đảm bảo nếu bộ phận đó không hoạt động tốt trong thời gian bảo hành, người dùng có thể dễ dàng liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng. Những yêu cầu của khách hàng sẽ được xem xét, giải quyết hiệu quả bằng cách thay thế, sửa chữa khi phù hợp với quy định bảo hành.

Mức độ tương thích với xe máy cao

Một trong những ưu điểm có khả năng thuyết phục khách hàng lựa chọn phụ tùng xe máy OEM là mức độ tương thích với thiết bị cao. Từng yêu cầu về hình dáng, kích thước, màu sơn, họa tiết, chất liệu… của phụ tùng được sản xuất ra đều phải đáp ứng được yêu cầu của thương hiệu.

Mà để có được những yêu cầu đó, kỹ sư của các thương hiệu xe đã phải thiết kế, sản xuất và thử nghiệm kỹ lưỡng từng bộ phận. Công ty OEM chỉ cần tái tạo lại các bộ phận đó một cách chính xác. 

Với tiềm lực về công cụ lao động và con người, các công ty OEM luôn đáp ứng được tốt khả năng “sao chép” giống với sản phẩm gốc. Chính vì vậy, bạn có thể yên tâm thiết bị của bạn sẽ hoạt động tốt, ổn định như phụ kiện chính hãng.

Hạn chế của phụ tùng xe máy OEM

Hạn chế của phụ tùng xe máy OEM

Một trong những điểm hạn chế của phụ tùng OEM là bị giới hạn chặt chẽ về chủng loại phụ tùng. Đơn vị OEM chỉ có thể sản xuất các sản phẩm được ủy quyền và đặt hàng bởi thương hiệu. 

Với những sản phẩm không được sản xuất bởi công ty OEM, bạn buộc phải lựa chọn từ thương hiệu chính hãng. Mức giá của những sản phẩm này thường cao hơn 30% – 40% so với mức giá của hàng OEM. Tuy nhiên, sự chênh lệch này lại thường không đến từ chất lượng mà do thương hiệu.

Một số hạn chế khác đối với doanh nghiệp khi lựa chọn kinh doanh phụ tùng xe máy OEM:

  • Các đơn vị muốn kinh doanh hàng OEM cần thiết lập số lượng sản phẩm đặt hàng tối thiểu để có thể mua được sản phẩm. Điều này có thể dẫn đến sự tăng chi phí kinh doanh ban đầu.
  • Sự cải tiến của các sản phẩm OEM không được thúc đẩy bởi nhu cầu của khách hàng mà bởi các quan điểm nội bộ thương hiệu xe máy. Điều này liên quan chặt chẽ đến hợp đồng và yêu cầu sản xuất.
  • Các sản phẩm OEM mang tính độc quyền nên sự hiểu biết về khách hàng cuối của công ty OEM thường hạn chế. Điều này dẫn đến việc cải tiến để phù hợp nhu cầu cũng bị hạn chế.
  • Sự thiếu hiểu biết về sản phẩm hoặc quá trình bán hàng có thể dẫn đến tăng nhu cầu về hỗ trợ kỹ thuật. Điều này dẫn tới sự tốn kém cho công ty OEM.
  • Quan hệ đối tác giữa các công ty OEM và thương hiệu cần được suy nghĩ thấu đáo và lợi ích của đôi bên cần được bảo vệ. 

Sự khác biệt của phụ tùng xe máy OEM với phụ tùng chính hiệu và phụ tùng của bên thứ 3

Trên thị trường hiện nay các sản phẩm sản xuất được phân loại theo nhiều cách. Khi phân chia theo nhà sản xuất, phân loại sản phẩm bao gồm phụ tùng xe máy OEM, phụ tùng xe máy nhập khẩu chính hãng và phụ tùng của bên thứ ba. Dưới đây là bảng so sánh giữa ba phân loại phụ tùng này:

Tiêu chí Phụ tùng xe máy OEM  Phụ tùng chính hiệu (Genuine parts) Phụ tùng bên thứ 3 (Aftermarket)
Khái niệm Là công ty phụ tùng được thương hiệu xe máy thuê hoặc ủy quyền sản xuất phụ tùng Là phụ tùng được sản xuất bởi thương hiệu sản xuất xe Phụ tùng Aftermarket là các bộ phận xe máy được sản xuất bởi các công ty không phải nhà sản xuất ban đầu của xe máy. Họ không liên kết với thương hiệu nhưng có thể sản xuất và phân phối sản phẩm hợp pháp.
Khả năng tương thích với loại xe Khả năng tương thích cao, ít gặp lỗi Khả năng tương thích cao, ít gặp lỗi Khả năng tương thích cao, mức độ gặp lỗi cao hơn 2 loại trước
Khả năng tùy chỉnh để phù hợp với nhiều loại xe Thấp Thấp Cao

Phụ tùng xe máy đã qua sử dụng hay còn gọi là phụ tùng cũ, tái chế, tái sử dụng. Các sản phẩm này có thể là phụ tùng xe máy OEM, phụ tùng chính hãng hoặc phụ tùng Aftermarket. Chất lượng sản phẩm đã qua sử dụng khác nhau rất nhiều. Yếu tố này phụ thuộc vào thời gian sử dụng, cách sử dụng trước đó… Mức giá của loại phụ tùng đã qua sử dụng thường thấp hơn nhiều so với hàng mới sản xuất bởi các công ty.

Nội dung bài viết của Dace đã cung cấp đến bạn những thông tin chi tiết về phụ tùng xe máy OEM là gì? Những đặc điểm nổi bật của phân loại hàng hóa và sự khác biệt của loại hàng này so với các phân loại khác. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi về hàng OEM, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp sớm nhất.